Cách khống chế bóng đá hiệu quả dành cho tân binh

Cách khống chế bóng

Cách khống chế bóng trong bóng đá là một kỹ thuật vô cùng quan trọng với cầu thủ. Đây cũng là từ khóa được những cầu thủ mới tìm kiếm nhiều nhất. Vậy làm thế nào để khống chế quả bóng thật hiệu quả? Bài viết sau đây của Brand Cakhiatv sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Cách khống chế bóng là gì?

Cách khống chế bóng là một kỹ thuật phổ biến và quan trọng trong bóng đá. Hiểu đơn giản thì khống chế là cách một cầu thủ kiểm soát quả bóng. Nó giúp các cầu thủ làm chủ quả bóng và tạo điều kiện để rê bóng hay ghi bàn.

Cách khống chế bóng
Khống chế bóng là kỹ thuật quan trọng

Khống chế bóng còn được hiểu là việc tạo lực hãm để giúp bóng dừng trong tầm kiểm soát. Việc khống chế có vai trò quan trọng để giữ bóng cho đội của mình khỏi đối thủ. Việc khống chế bóng cũng sẽ tạo điều kiện để cầu thủ ghi bàn dễ hơn

Lợi ích của việc biết cách khống chế bóng

Việc biết khống chế bóng sẽ tạo ra nhiều lợi thế cho cầu thủ và đội bóng. Đầu tiên phải kể đến việc dễ dàng di chuyển bóng và mở ra cơ hội ghi bàn. Ngoài ra, việc khống chế cũng giúp cầu thủ triển khai bóng trong những pha tiến công nhanh.

Một cầu thủ có kỹ thuật khống chế sẽ dễ dàng tạo ra những pha ghi bàn đẹp mắt. Việc này cũng giúp cầu thủ thể hiện kỹ năng của bản thân và tạo ấn tượng. Và quan trọng hơn hết là có thể giữ bóng khỏi đối thủ và nâng cao tỷ lệ thắng của đội nhà.

Xem thêm: Cách giữ bóng tốt trong bóng đá – Bí quyết nào hay?

Chia sẻ các cách khống chế bóng thường gặp

Khống chế bóng là một kỹ thuật mà cầu thủ nào cũng phải nắm chắc. Đối với mỗi tình huống lại có những kỹ thuật khống chế bóng khác nhau. Cakhia TV đã giúp anh em tổng hợp những kỹ thuật khống chế bóng phổ biến nhất dưới đây.

Cách khống chế bóng sệt

Khống chế bóng sệt là kỹ thuật dễ làm và cũng được làm nhiều nhất trong một trận bóng. Tùy theo hoàn cảnh của trận mà cầu thủ sẽ khống chế bóng bằng bàn chân, má ngoài hay gầm giày.

Cách khống chế bóng
Có nhiều cách khống chế bóng sệt khác nhau

Để thực hiện kỹ thuật này, cầu thủ phải dùng chân tiếp xúc với bóng sao cho bóng và thả lỏng. Mấu chốt của kỹ thuật giữ bóng sệt là không được để bóng nảy ra xa. Khi bóng đã nằm trong tầm kiểm soát thì anh em sẽ kéo nhẹ chân để tạo lực hãm. Việc này giúp quả bóng nảy ra theo ý muốn của cầu thủ.

Ngoài ra, còn một cách giữ bóng sệt nữa đó là dùng gầm giày. Cách tiến hành của kỹ thuật này chủ yếu dựa vào quy luật của lực ma sát. Người chơi sẽ lợi dụng lực ma sát giữa gầm giày và mặt sân cỏ để hãm bóng. Khi ấy, quả bóng sẽ hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và nảy ra theo ý muốn của anh em.

Kỹ thuật khống chế bóng sệt thứ ba là dùng đến lòng trong của bàn chân. Để thực hiện, anh em tiến hành đặt lòng bàn chân vuông góc với cẳng chân. Đến khi quả bóng chạm vào chân, bạn hãy thu chân về phía sau để tạo lực hãm bóng. Sau đó, bạn nghiêng úp bàn chân xuống để giữ bóng. Nhớ rằng tuyệt đối không được ngửa lòng bàn chân.

Cách khống chế bóng bổng

Khi thực hiện các đường truyền dài, người ta sẽ dùng kỹ thuật khống chế bóng bổng. Kỹ thuật này cũng được áp dụng khi quả bóng đang trong tình trạng rơi tự do. Khi ấy, cầu thủ sẽ dùng mu bàn chân, má trong, má ngoài hoặc đùi để khống chế.

Đầu tiên, người ta sẽ chọn má trong, má ngoài, đùi hoặc mu bàn chân để khống chế. Sau đó, cầu thủ phải xác định được điểm mà quả bóng sẽ rơi xuống. Khi đã xác định được điểm rơi thì ta tiến hành dùng chân chặn và rút chân về nhằm tạo lực hãm.

Cách khống chế bóng ở lòng trong

Kỹ thuật giữ bóng ở lòng trong cũng tương tự các cách khống chế bóng khác. Đó là cầu thủ giữ cho bàn chân và cẳng chân ở tư thế vuông góc với nhau. Đồng thời cầu thủ cũng tạo thêm một góc vuông khác ở đầu gối. Khi đã chạm vào bóng, ta phải lập tức hạ thấp xuống để tạo ra lực hãm giữ bóng.

Điểm khác biệt của kỹ thuật này là chúng ta sẽ ngửa bàn chân lên. Khi ấy điểm chạm phải nằm phía dưới đáy của quả bóng. Nếu không, quả bóng sẽ bị văng về phía trước khi ta đỡ nhầm vào mặt trước của nó. Động tác này đòi hỏi cầu thủ phải dựa vào cảm giác để thực hiện. Vì vậy anh em phải luyện tập nhiều lần cho quen chân và duy trì cảm giác.

Cách khống chế bóng bằng ngực

Minh hoạ đỡ bóng bằng ngực
Minh hoạ đỡ bóng bằng ngực

Giữ bóng bằng ngực cũng là một kỹ thuật khống chế bóng khá quen thuộc. Người cầu thủ sẽ cong người, ưỡn ngực để đỡ quả bóng. Khi bóng chạm ngực, người chơi giữ cơ thể thẳng lại để bóng rớt xuống trước mặt. Một điểm cần lưu ý là chỉ thực hiện bằng ngực trái hoặc phải chứ không đỡ ngay giữa ngực.

Trên đây là tổng hợp các cách khống chế bóng hiệu quả mà Cakhia TV muốn chia sẻ đến anh em. Những kỹ thuật này được xem là kim chỉ nam giúp các cầu thủ chiến đấu trên sân cỏ. Nếu anh em muốn tìm hiểu kỹ thuật khống chế bóng, hãy tham khảo nội dung phía trên. Brand Cakhiatv sẽ luôn đồng hành cùng anh em

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *