Cách làm thủ môn giỏi trong bóng đá – Bí quyết nào cho bạn?

Lợi thế về chiều cao và sự quan sát là rất cần trong cách làm thủ môn

Cách làm thủ môn giỏi đòi hỏi sự phối hợp của nhiều kỹ thuật bắt bóng khác nhau. Vậy cách làm thủ môn giỏi là như thế nào và cần có những tố chất gì? Hãy để Cakhia giải đáp giúp bạn những câu hỏi phía trên qua bài viết sau đây.

Cách làm thủ môn là gì trong bóng đá

Cách làm thủ môn hay hiểu theo nghĩa khác là cách bắt bóng, là cách bảo vệ khung thành hiệu quả và không để thủng lưới, giúp đội bóng an toàn trước sự tấn công của đối thủ. Để trở thành một “người gác đền” hiệu quả, đó là cả một quá trình, là cả một sự phối hợp của nhiều yếu tố khác nhau.

Cách làm thủ môn giỏi đồng nghĩa với việc người thủ môn của đội phải thuần thục các kỹ năng bắt bóng từ nhiều hướng không cố định. Sự trình diễn xuất sắc của người thủ môn có ảnh hưởng to lớn đến tinh thần thi đấu của đội, nó giúp động viên tinh thần thi đấu cho toàn đội.

Cách làm thủ môn và các tố chất cần có

Vậy để trở thành một thủ môn, trước tiên bạn cần đáp ứng một số khía cạnh về cả hai phương diện thể chất và tinh thần. Về thể chất, một thủ môn giỏi là người có đủ sức mạnh, tốc độ và sức bền để duy trì sự tập trung trong suốt trận đấu.

Về tinh thần, thủ môn phải là người có tâm lý vững chắc, có sự nhạy bén trong việc phán đoán trước hướng đi của bóng để đưa ra quyết định di chuyển phù hợp. Ngoài ra, người giữ khung thành cũng cần giữ được sự bình tĩnh trong mọi tình huống, nhất là khi đối mặt với những cú sút nguy hiểm. Có thể thấy, không đơn thuần chỉ là bắt bóng, cách làm thủ môn giỏi còn đòi hỏi nhiều yếu tố kết hợp với nhau bên cạnh những kỹ thuật vốn có.

Lợi thế về chiều cao và sự quan sát là rất cần trong cách làm thủ môn
Lợi thế về chiều cao và sự quan sát là rất cần trong cách làm thủ môn

Các kỹ thuật hướng dẫn cách làm thủ môn giỏi

Như đã nói, bên cạnh tố chất có sẵn của bản thân thì sự tập luyện kiên trì sẽ là yếu tố quyết định tất cả. Hãy cùng Cakhia TV điểm qua những cách làm thủ môn hiệu quả nhất nhé!

Sự khác biệt giữa thủ môn nghiệp dư và chuyên nghiệp chính là những kỹ thuật sử dụng trong thi đấu. Nếu luyện tập thành thạo, chắc hẳn anh em sẽ có nhiều màn biểu diễn hấp dẫn trên sân cỏ.

Kỹ thuật bắt bóng khi làm thủ môn

Đây là kỹ năng quan trọng nhất mà một thủ môn cần có, nó bao gồm khả năng bắt dính bóng, ôm gọn bóng, đẩy bóng ra ngoài, hay đấm bóng giải nguy. Để bắt những pha bóng bổng, thủ môn cần đứng rộng chân bằng vai, đầu gối khụy nhẹ và dồn trọng tâm về trước. Đối với những pha bóng tầm thấp, chàng thủ thành cần ngồi xổm xuống và hai tay đặt trước mặt

Kỹ thuật phát bóng khi làm thủ môn

Với hai hình thức phát bóng phổ biến bao gồm phát bóng xa và phát bóng gần, người thủ thành cần biết lúc nào nên sử dụng hình thức phát bóng này, tránh để đối phương cướp được bóng gây nguy hiểm cho khung thành.

Các kỹ thuật hướng dẫn cách làm thủ môn giỏi 2024
Các kỹ thuật hướng dẫn cách làm thủ môn giỏi 2024

Kỹ thuật đấm phá bóng khi làm thủ môn

Tình huống này chỉ diễn ra khi hàng thủ bị ép quá sâu, khi đó thủ môn trong tình thế này phải nhảy lên để đấm quả bóng ra xa, tránh gây nguy hiểm cho khung thành. Để thành thục kỹ năng này, người thủ môn cần dự đoán đúng điểm rơi của quả bóng và tiến hành “tung chưởng” để đẩy bóng đi xa nhất có thể, khi đó họ có thể kết hợp đấm bóng một tay hoặc cả hai tay nếu đủ khoảng trống.

Kỹ thuật đẩy phá bóng khi làm thủ môn

Đây là một trong những kỹ thuật quan trọng hàng đầu giúp cản phá những pha bóng nguy hiểm trên sân cỏ. Kỹ thuật này được áp dụng trong trường hợp bóng đã đến sát khung thành và thủ môn không thể bắt bóng, khi đó ta chỉ có thể dùng người để cản phá.

Kỹ năng giao tiếp cần có ở một thủ môn

Người thủ môn còn có một nhiệm vụ khác là chỉ huy hàng thủ, quan sát những khoảng trống trên sân và nhắc nhở đồng đội điều chỉnh khi thấy bất thường. Vì vậy, một thủ môn giỏi cũng là một người điều hướng giỏi, giúp tổ chức hàng phòng ngự hợp lý.

Cách làm thủ môn giỏi với một số bài tập đặc biệt

Cần luyện tập thường xuyên các kỹ thuật để nên thành thạo
Cần luyện tập thường xuyên các kỹ thuật để nên thành thạo

Yếu tố quan trọng để trở thành một “người gác đền” giỏi chắc chắn không thể bỏ qua việc luyện tập. Sau đây, Cakhia TV xin gửi đến bạn một số bài tập đặc biệt giúp hình thành phản xạ bắt bóng tốt:

  • Tập luyện bắt bóng từ nhiều hướng khác nhau, đặc biệt là những góc khung thành và những pha bóng cong, tần suất luyện tập từ 50-70 lần.
  • Luyện tập bắt bóng với những pha bóng ổn định và trả bóng lại cho đội nhà một cách nhanh chóng, luyện tập từ 25-50 lần.
  • Luyện tập bắt những pha bóng tầm thấp, bao gồm các thao tác ôm chầm lấy bóng hay cản phá bằng chân với các tốc độ khác nhau, luyện tập từ 50 lần trở lên.

Vừa trên, Cakhia TV đã chia sẻ bạn những cách làm thủ môn giỏi đơn giản nhất 2024. Tin chắc rằng bạn sẽ tìm được con đường luyện tập thích hợp cho bản thân. Đừng quên theo dõi chúng tôi để biết nhiều hơn về thể thao bạn nhé! Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Cách rê bóng hiệu quả và các kỹ thuật cơ bản cần biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *